Học cách chậm lại

Chia sẻ:
Có thể là hình ảnh về 7 người và văn bản
Mình có ưu điểm là biết rằng không phải cái gì mình cũng biết, thành ra mình cũng biết chậm lại trong việc ra kết luận.
Có ai còn nhớ vụ Hiep dam trong kỳ học quân sự ở QK7 ko? Một sự cố khủng hoảng truyền thông điển hình. Hôm qua bạn SV NLTT, admin fanpage UEH Confessions đã bị tòa án Quân sự tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ.
Thấy tiếc. Bạn TT đang học năm nhất, chỉ hơn con mình vài tuổi, chắc cũng là 1 SV nhiệt tình, năng nổ. Nhưng xui là bản tin đó bạn chưa kiểm chứng, bạn vẫn duyệt, chỉnh sửa và đăng tải, kéo theo hàng trăm nghìn lượt chia sẻ, gây một quả bom truyền thông lớn.
Khắp nơi, đâu đâu cũng nghe xôn hết cả xao lên. Newsfeed của mình đa số là các bài lên án trường quân sự và tiếc thương SV tội nghiệp xấu số.
Đợt đó mình đã viết rằng cứ thấy ngờ ngợ, vì nó quá ghê gớm, 12 tên thủ phạm đông lắm đấy, giấu làm sao được nhỉ? Rủ 12 người đi ăn còn khó nói chi rủ đi hiep dam, lại giữa một khuôn viên hàng trăm sinh viên đang ở, ai cũng có smartphone, luôn cầm sẵn trên tay smartphone, rất thạo chụp hình, quay phim, ghi âm, rất thạo về mạng xã hội…
Chưa kể SV thường có nhiều bạn bè ngoài biên giới, như du học sinh, những người hiểu về luật, về quyền con người, và ko bị ai đó dọa dẫm. Mình ko tin là SV bị “bịt miệng”.
Đợt đó inbox của mình ting ting đầy ắp tin nhắn, nhiều bạn kêu cứu, giục giã “Chị phải lên tiếng đi chứ!”, “sinh viên bị bịt miệng hết rồi”, “tin bị tẩy trắng rồi”, “sẽ chìm xuồng thôi”…
Các bạn gửi hàng trăm trang chụp màn hình, rồi khá nhiều clips, nhưng cái gì cũng nặc danh: nạn nhân mà cũng nặc danh, rồi tới thủ phạm cũng nặc danh, rồi cả người giúp đỡ cũng nặc danh luôn, bệnh viện cũng nặc danh… tất cả chỉ là “nghe nói”, “nghe đồn”.
Xu Sim cũng hỏi mẹ, mình nói cứ từ từ, muốn nhanh thì phải từ từ. Việc càng kinh khủng, càng cần cái đầu LẠNH. Với 1 tin tức cần rà soát theo công thức 5W1H: Who, What, Where, When, Why, How. Thực tế thì chúng ta đang ở 1 thời đại khó bưng bít thông tin nhất trong lịch sử, lúc này bất cứ ai cũng có thể làm nhà báo… nên phải LỌC, thà chậm chút cũng được.
(Nhớ lại vụ bác sĩ Khoa thời Covid rút ống thở của mẹ ruột để cứu bệnh nhân, làm bao nhiêu người xúc động quá trời. Mình cứ nói: từ từ hãy share)
Nhiều bạn bè có niềm tin khác mình, ko sao, ai cũng có quyền tin cái điều mà họ tin. Nhưng ai mà sỉ nhục chửi bới mình nặng lời, thì mình xóa và chặn để đỡ rối nhiễu năng lượng của nhau. Trên đời làm gì có cái gì đúng cái gì sai tuyệt đối đâu chứ, tranh cãi nặng lời mà làm gì.
Bao năm chúng ta luôn được giục “nhanh lên”, thời này lại cộng thêm sự giúp sức của smartphone siêu nhanh, mạng xã hội siêu nhanh, nên lại cần phải học cách chậm lại.
(p/s: Tối hôm qua mình đã viết và đăng rồi, mà gộp nhiều chuyện vào nên hơi rối, sáng nay viết lại, nói 1 chuyện thôi, những chuyện kia để sau ạ!)
Có thể là hình ảnh về văn bản
Chia sẻ:

Gửi phản hồi