TỬ TẾ VÀ CAN ĐẢM

Chia sẻ:
Năm Xu học lớp 5, có lần thầy chủ nhiệm phạt rất khắc nghiệt 1 bạn trong lớp. Tối đó Xu về kể hết với mẹ. Mình ngồi im nghe.
Hôm sau, thầy bị đi họp gấp với BGH, và họp xong về thì nổi giận lôi đình: “Ai đã về nói với mẹ, để sáng nay đến tai cô hiệu trưởng, và giờ tôi bị phê bình. Ai?”. Thầy điều tra gắt gao: “Ai? Ai đã kể với mẹ thì đứng lên!”
Xu đứng lên đầu tiên. Sau đó lục tục thêm 6 bạn khác đứng lên.
Mình hỏi tại sao con lại đứng lên, mẹ có đi nói với cô HT đâu. Xu nói: “Con biết là mẹ không kể với cô hiệu trưởng. Con biết là nếu con không đứng lên thì thầy cũng sẽ không phạt con. Nhưng con không muốn bạn nào đó bị phạt một mình. Con đứng lên để chịu phạt chung cho bạn đỡ sợ! Vì kể với mẹ chuyện ở lớp thì đâu có sai! “.
Ừ mẹ biết, trong nhiều trường hợp, người đứng lên, người lên tiếng, sẽ thiệt thòi hơn người im lặng. Nhưng ko phải vì thế mà ta cứ im lặng.
Xu Sim hay bênh vực bạn yếu. Trong lớp có 1 bạn hơi đặc biệt, nói lắp và học hơi chậm, thường bị trêu chọc, khóc hoài. Xu là người giao tiếp nhiều nhất với bạn ấy, thậm chí có lần còn dám phản đối cả “xóm nhà lầu” trong lớp để bênh vực bạn. Và học kỳ 2, Xu là người kèm bài cho bạn.
Yêu cái tính đó lắm, nàng công chúa nhỏ của mẹ!
Điều mình mong chờ nhất ở Xu Sim không phải là giải thưởng của các kỳ thi, mà là mong con mình lớn lên tử tế và can đảm!
Không biết nên có chữ “và” hay không, bởi vì trong đức tính này đã bao hàm cả đức tính kia? Để tốt bụng phải cần rất nhiều can đảm. Can đảm để không sợ mình bị thiệt hại thêm, không sợ bị mất mát, không sợ tẩy chay. Can đảm để dám tin người khác, tin vào chính mình, và tin vào cuộc sống này!
Trong phim Cinderella 2015, trước lúc lâm chung, mẹ cô chỉ để lại cho cô một thứ mà theo bà là “có sức mạnh to lớn tuyệt đối, hơn những gì con tưởng rất nhiều”, đó là lời khuyên “have courage and be kind”- Hãy can đảm và tử tế!
Thế giới đã rất khắc nghiệt với cô, cô cũng nhiều lúc nản lòng, muốn gục ngã khi bị mẹ kế và các chị đối xử tệ bạc, nhưng cô luôn giữ được sợi chỉ đỏ xuyên suốt: can đảm và tử tế. Như trailer của phim “Where there is kindness, there is goodness. When there is goodness, there is magic”.
Là mẹ, mình cũng chỉ mong thế, mỗi ngày, mỗi ngày, con nhớ hãy luôn can đảm và tử tế, tử tế với cả chính mình!
Chia sẻ:

Gửi phản hồi