Vấn đề cân nặng của con tuổi dậy thì

Chia sẻ:

Để giảm cân cho con đang dư cân cũng vật vã ra trò. Nhà mình có 2 người muốn giảm cân mà mình cũng cả ngày lom lom đếm số calories. Bác hàng xóm nhà mình có đứa cháu dư cân đã phải thuê thợ về chế ổ khóa cho tủ lạnh. Hôm nào bà cũng than “Mệt quá cô ơi. Canh không cho thằng này ăn mệt muốn chết!”

Thực ra thì với trẻ con thừa cân, vấn đề đặt ra không phải là giảm cân, mà là giữ cân và tăng chiều cao. Ép cân, ăn kiêng cho con chả bao giờ vui, mà ép quá đà lại phản khoa học vì con đang độ lớn. Đồ ăn kiêng thì thường không ngon miệng. Có lần mình vừa nói: “Ăn món này tốt lắm nè!”. Xu Sim hỏi lại liền “Nó không ngon phải không mẹ?”, hihi.

Mình hay nhắc Sim: “Đừng để cơ thể thiếu chất, con đang dậy thì mà xương và trí não không phát triển là sau này không có cơ hội sửa sai đâu à nha”.

Đừng cắt đột ngột khẩu phần. Tuổi này cứ duy trì uống sữa vì sữa là nguồn bổ sung các vi chất dinh dưỡng thân thiện. Thay vì dùng sữa thông thường, có thể dùng các loại sữa ít năng lượng hơn, giàu chất xơ nhằm kiểm soát cân nặng nhưng vẫn đảm bảo bổ sung đủ vi chất để, tăng chiều cao, phát triển trí não.

Con cao hơn mà cân nặng giữ nguyên thì chỉ số BMI tự khắc về mức bình thường. Cảnh giác với trò chê bai, dán nhãn con nha. Nhiều mẹ bày “phải làm cho nó xấu hổ, nhục nhã, nó mới giảm cân được!”. Dạ không, khi con buồn chán, não con sẽ càng muốn nạp thêm đường và đồ ăn để cân bằng lại cảm xúc đó ạ. Quan trọng là đừng để thừa cân mà thiếu chất, cứ đa dạng thực phẩm, tăng cường rau xanh và tinh bột tốt, ít năng lượng nhưng giàu dinh dưỡng là được à.

Mình tổng kết các chia sẻ từ các chuyên gia đầu ngành trong chuỗi hình này. Thời Covid không được ra ngoài chạy nhảy thể thao nên hành trình giảm cân càng khó khăn hơn. Các mẹ có bí quyết nào hay thì chia sẻ cho nhau cùng làm nha, để sau giãn cách cả mẹ cả con chả ai bị lố ký hay stress khi bước lên cân nè.

Chia sẻ:

Gửi phản hồi