ĐỨNG DẬY SAU KHI NGÃ

Chia sẻ:
Một trong những ngày đáng nhớ nhất ở Nhật Bản là dịp tới chùa Katsuouji temple, ngôi chùa tuyệt đẹp, không đông đúc và có hàng ngàn con búp bê may mắn Daruma.
Daruma là một trong số búp bê nổi tiếng nhất của Nhật, với cái hình thể tròn ủm, trọng lượng nằm ở đáy, khiến nó có thể đứng dậy ngay sau khi bị ngã.
Trước lúc đi, một bạn nói búp bê này chỉ tượng trưng cho may mắn, và ước mơ. Mình nhớ đã được đọc ở FB anh Nguyen Phương về con búp bê 7 lần ngã 8 lần đứng dậy. Mình nói: May mắn ko có nghĩa là ko bao giờ thất bại, ko phải là làm gì cũng thuận lợi, càng ko phải là tự dưng trúng số độc đắc, ko phải!
Điều may mắn nhất trên đời này là có thể đứng dậy sau khi ngã !
Nếu đặt ra một mục tiêu nào đó và quyết tâm thực hiện bằng được, người Nhật vào chùa mua một con Daruma, vừa đọc lời cầu ước vừa tô lên con mắt bên phải của nó, rồi đặt ở một nơi thật trang trọng và dễ nhìn thấy nhất, để không bao giờ từ bỏ.
Khi đã hoàn thành mục tiêu, bạn tô nốt lên con mắt bên trái, và mang nó đến ngôi chùa trước đó bạn đến vào ngày cuối năm, “hoá vàng” con Daruma để thần linh chứng giám cho sự quyết tâm của mình. Thật là đúng chất Nhật!
Trong môn võ Aikido cũng có câu nói “Nanakorobi yaoki, jinsei wa kore kara da” (ngã xuống 7 lần, đứng dậy 8 lần, cuộc sống bắt đầu từ bây giờ).
Khác với cách cầu thịnh vượng và may mắn của người mình, là đi vay mượn bà chúa Kho chẳng hạn, hoặc xin cầu khấn may mắn từ thần linh ban phát, may mắn với người Nhật nằm trong tay chính họ, kiên trì, không từ bỏ, té thì biết đứng dậy.
Tôi cũng nghĩ, đó đích thực là may mắn, một cách chủ động và bền vững
Chia sẻ:

Gửi phản hồi