Có nên cho học sinh bàn về cuộc chiến Nga và Ukraine?

Chia sẻ:

Ngày mai đi học không biết các trường học ở VN thầy cô có nói về cuộc chiến Nga và Ukraine không nhỉ?

Mình rất mong thầy cô giáo sẽ cho HS thảo luận đề tài này. Mong môn lịch sử, địa lý, văn, Ngoại ngữ… hay cả toán, lý hóa, công nghệ… đều có thể nói, chỉ 1 chút, chỉ là ví dụ cũng được. Giáo viên không cần phải là 1 nhà bình luận đâu. Mà tốt nhất là đừng tuyên truyền hay định hướng gì, chỉ cần cho HS thời gian, không gian, sự kiện, và ngồi chịu khó lắng nghe HS thảo luận, tranh cãi, cũng là hay lắm rồi, không cần phải ra kết luận gì là cũng hay lắm rồi.

Mình thấy ở nhiều nước tiên tiến, hoặc các trường Quốc tế ở VN, giáo viên rất hay lồng thời sự vào bài dạy. Thậm chí lùi luôn cả bài dạy, nếu vấn đề quá nóng, và gần với môn học.

Nhà mình 3 gái nhưng mấy hôm nay cũng không xem phim, không xem ca nhạc gì hết, chỉ xem các kênh thời sự. Xem nhiều kênh truyền hình khác nhau trên youtube, để nghe nhiều bình luận khác nhau, nhiều nguồn tin khác nhau, thậm chí đối lập nhau chan chát… Ai cũng có 1 sự thật của riêng mình, nên 3 mẹ con nhiều khi cũng không rút ra bài học gì ngay. Ơ, mà suy nghĩ đa chiều cũng đã là bài học lớn rồi còn gì.

Không thể sống mà không quan tâm tới thế giới xung quanh! không thể vấn đề đang nóng hổi, tivi nói suốt ngày, trong bữa cơm ông bà, ba mẹ đều bàn tán, còn trẻ em, thanh niên thì bị ra rìa! “Giáo dục không phải là chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống” (J Dewey).

Mà cũng chẳng thể tách được, bởi cuộc chiến đó đã ảnh hưởng tới ngay bữa cơm em đang ăn, và bình xăng giá cước cuốc xe em tới trường rồi nè.

Mình thì thấy cả thế giới đang quan tâm. Nước gần như Ba Lan thì mở biên giới, đón người Ukraine sang tị nạn. Dự tính có thể sẽ lên tới 3-4 triệu người, tàu xe miễn vé, chỉ cần chìa quyển hộ chiếu ra là lên. Người Ba Lan hiến máu “Máu cho Ukraine” để tiếp tế cho thương binh và thường dân Ukraine bị thương trong cuộc chiến”.

Ngầu và giàu như Tỷ phú Elon Musk thì cung cấp vệ tinh Starlink từ công ty vũ trụ SpaceX, cho Ukraine kết nối Internet ổn định.

Ngân hàng thì cắt SWIFT để ngăn Nga giao dịch, cho dù họ trừng phạt Nga thì cũng đồng thời phía họ cũng bị thiệt hại tương đương. Dân  giỏi công nghệ thì hack mạng của Nga. Nhiều văn nghệ sĩ, nhà báo, trí thức, dân biểu Nga, nhân dân Nga, và rất đông người dân các nước xuống đường phản đối chiến tranh.

Mình có mấy người bạn sinh con trai trong những năm đầu 2000 đã đặt nickname ở nhà cho con là Putin. Những năm 1999-2000, mình cũng thần tượng Putin biết bao, hình ảnh tổng thống trên truyền thông rất đẹp, trẻ trung, mạnh mẽ, cứng rắn và khôn ngoan.

Nhưng 1 tuần nay, cậu bé con bạn mình đã cấm cả nhà không ai được gọi cậu ấy là Putin nữa. 

8 tỷ người đều sẽ bị biến động, dù là sống ở xa cuộc chiến nửa vòng trái đất. Sau 2 năm covid, chưa kịp phục hồi, lại thêm 1 cú trời giáng nữa. “Bởi chiến tranh, bởi chiến tranh đâu phải trò đùa”.

Chia sẻ:

Gửi phản hồi