Âm P biến mất trong mục lục của SGK lớp 1?

Chia sẻ:

Lại dậy sóng về sách giáo khoa tiếng Việt,  mạng xã hội và nhiều báo lại ngơ ngác, ngỡ ngàng khi phát hiện âm P biến mất trong mục lục của SGK lớp 1 của bộ ‘Kết nối tri thức với cuộc sống’: “Nhà giáo Đào Quốc Vịnh viết tâm thư cho bộ trưởng Bộ GD-ĐT phản ánh: “Trang 64 chỉ nêu p ghép với h thành ph đọc là phờ, và không dạy đọc chữ p với âm pờ. Nhưng đùng một cái trang 105 sách này lại cho bài về Sa Pa…” (Báo Tuổi trẻ).

Thực ra, khi mình kiểm tra lại thì thấy sách TV 1 vẫn có dạy, trong bảng chữ cái vẫn có, nhưng âm P ko được đứng đàng hoàng ở mục lục như 1 phụ âm độc lập.

Một chủ biên của bộ sách lý giải là vì: “Rất ít từ tiếng Việt có chữ P đứng trước các nguyên âm, nếu có thì là từ ngoại lai”.

Ủa, sao lại gọi là “ngoại lai”?

Sa Pa, Nậm Pì, Krong Pắc là nước mình mà, 54 dân tộc anh em với tên rất nhiều tên có vần P mà. Bánh pía, cục pin thành từ tiếng Việt rồi mà. Nhất là, ra ngoài có thể quên ví chứ không thể thiếu điện thoại, nhất là 2 năm rồi học online, thì từ “hết pin, sạc pin” là từ xài mỗi ngày mà!

Chưa hết đâu, các bộ SGK mới còn rất nhiều lỗi khác. Bài “Tôi đi học” đã bị đưa xuống dạy ở lớp 1, lại còn được biên tập, gọt giũa lệch hẳn với nguyên tác. Vi phạm bản quyền lâu nay đã là một tật xấu của người Việt, giờ thì SGK còn làm mẫu cho trẻ em bằng cách thường xuyên “quên” ghi nguồn, điềm nhiên vi phạm Luật sở hữu trí tuệ.. Câu thơ trong bài “Thu điếu” quên tên Nguyễn Khuyến, “Con quạ thông minh” không ghi tác giả Ê-dốp, “Búp bê và dế mèn” không ghi tên Nguyễn Kiên, “Hai người bạn và con gấu” không ghi Lép Tôn-xtôi v.v…

Chính NXB Giáo Dục Việt Nam cũng đã tự phát hiện ra 37 lỗi chỉ trong SGK lớp 1 (nhưng lần in năm sau họ chỉ sửa vài lỗi tượng trưng mà thôi).

Tại sao vậy?

Có phải do chỉ trong chưa đầy 2 năm, PGS.TS Bùi Mạnh Hùng làm Tổng Chủ biên, Chủ biên, tác giả của gần 50 quyển sách ở các cấp học, từ 2020 – 2021, trong lúc ông là giảng viên chính thức của khoa Ngữ văn Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh! Haizz, thật là siêu nhân: Https://baophapluat.vn/media/ky-luc-lam-sgk-viet-nam-chua-day-2-nam-lam-gan-50-cuon-sach-post6280.html

Sách giáo khoa mà còn bị làm ẩu vậy, thì tội nợ lại đổ lên đầu con cái, lên giáo viên và phụ huynh chúng ta thôi, huhu…

Chia sẻ:

Gửi phản hồi