Đừng Quá Cầu Toàn

Chia sẻ:
“Một đứa trẻ hay rửa tay và luôn giữ quần áo sạch sẽ, hẳn khi lớn sẽ dễ cô đơn. Quá sạch là do thôi thúc từ nỗi sợ của vô thức. Luôn rửa tay là cách trấn an mình, cho nỗi sợ kia không thúc ép nữa. Những đứa trẻ ấy thường sẽ ngại bắt tay ai. Ôm ai thì càng khó. Nó sợ không an toàn.
Ăn bẩn sống lâu là một tổng kết thú vị của người xưa – dù cũng nói vống lên một chút cho vui. Đó không phải là cổ vũ cho chuyện mất vệ sinh, mà là khích lệ sự chấp nhận và hoà hợp. Ăn bẩn, là sự an nhiên trước điều kiện bất lợi, thích nghi với nó cái đã” – Vũ Thượng.
Xu rất cẩn thận. Xu luôn nhớ lời thầy cô dặn trên lớp. Áo đồng phục của Xu cuối năm vẫn trắng muốt, tôi không phải dùng nước tẩy Javen. Xu đi học không bị mất bút, không mất bình nước, hầu như không quên vở, không quên làm bài tập về nhà! Giày dép Xu để đúng chỗ, gối mền đâu ra đấy. Các giáo viên hài lòng, nhiều phụ huynh khác thèm muốn.
Nhưng đó là điều mà tôi lo lắng nhất ở Xu. Trẻ con mà, nó phải quên đồ, phải lấm lem, phải phạm sai lầm, phải vô tư, hồn nhiên chứ! Tôi và Xu sạch sẽ, nhưng… hic hic.. khó chịu! Sạch quá nó mệt lắm, và sống gần 1 người sạch quá, hẻm có vui!
Tôi biết, stress làm bạn bị bệnh nhanh hơn vi trùng, và thậm chí, stress là môi trường tốt nhất cho vi trùng hoành hành và thâm nhập. Và muốn Xu tự do, thì trước hết tôi phải tập cho mình thoải mái đã! Hic hic… Dạo này tôi đang vui với 1 lớp yoga khác, dù nó không hoàn hảo như lớp đầu tiên. Tập trong lớp không hoàn hảo, vẫn còn hơn là không tập mà!
Nên là, các mẹ ạ! Đừng quá cầu toàn, đừng quá hoàn hảo! Nếu không được cái tốt nhất, hãy cứ vui với thứ tốt nhì, “chỉ tốt vừa vừa”, và nỗ lực những phần khác bù vào.
Các mẹ ạ, quan tâm đến những thứ mình ăn vào miệng là đúng. Nhưng không chỉ dạ dày đâu, mà tim mình và tim người khác cũng cần ăn đấy! Nên điều cần thiết hơn, là làm sạch những lời đi ra từ miệng mình, quan tâm tới sự thoáng và lành cho tư duy mình.
Tự trồng rau sạch vì niềm vui trồng trọt, khác với làm vì nỗi lo sợ và nghi ngờ mọi người. Đừng chỉ ăn sạch, mà lại sống chìm trong thông tin bẩn!
Ai đã từng bị đau khổ vì những lời nói của người khác sẽ hiểu. Những thông tin độc hại nó làm suy kiệt bạn nhiều hơn, dài hơn, nghiêm trọng hơn một trận tiêu chảy vì ăn bẩn.
Đừng cực đoan quá, đừng sạch quá, để chỗ cho vi trùng, vi khuẩn nó sống với chứ!
Và trái đất đủ rộng cho tất cả mọi kiểu người! Bình tĩnh mà sống!
Tác giả: Thu Hà – mẹ Xu Sim
Chia sẻ:

Gửi phản hồi